A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN HỌC VẦN TIẾT 1 - THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN

Trường Tiểu học Yên Mỹ

Giáo viên: Trần Thị Bích Hạnh

Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2018

GIÁO ÁN

Môn: Tiếng Việt (học vần)  - Lớp 1

BÀI 76: OC – AC (tiết 1)

I. Mục tiêu:

- HS đọc và viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.

- Đọc được các từ ứng dụng.

II. Đồ dùng:

- GV: Máy chiếu

- HS: Bộ đồ dùng Tiếng Việt

III. Hoạt động dạy học:

TG

Nội dung

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

1-2’

1. Ổn định tổ chức:

Hát bài:

- HS hát

4-5’

2. Kiểm tra bài cũ

- Đọc 4 từ:  chót vót, đôi mắt, con chuột, cái vợt.

-HS đọc

- Yêu cầu HS đọc theo thứ tự

Trong từ “đôi mắt” tiếng nào chứa vần ăt?   

-HS đọc

  • Y.C HS đọc theo que chỉ

Phân tích tiếng vợt

-HS đọc

-Yên cầu HS đọc câu ứng dụng trong SGK: “ Một đàn …. đi nằm”

+ Trong câu ứng dụng có tiếng nào chứa vần  ôn tập?

-HS đọc

 

-HSTL

-Viết bảng con:

Tổ 1+ 2:  ca hát           

Tổ 3+ 4:  bút bi

-HS viết bảng

- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ

Lắng nghe

28’

3. Bài mới

 

 

1’

a)Giới thiệu bài:

Ghi bảng oc -ac

 

11’

b) Dạy vần, tiếng, từ mới:

Vần oc-ac; tiếng: sóc, bác; từ: con sóc; bác sĩ

 

 

*Dạy vần oc

Yêu cầu HS ghép vần oc

-HS ghép vần

 

 

   Phân tích vần oc

-HS phân tích

 

 

*Yêu cầu HS ghép tiếng sóc, phân tích tiếng sóc 

->GT tiếng mới: SÓC

Yêu cầu HS đánh vần, đọc trơn:

GT về Con sóc:

? Đây là con gì ?

? Các con đã nhìn thấy con sóc ở đâu?

? Đặc điểm nào của con sóc làm con thích nhất?

Giới thiệu từ mới con sóc

 Đọc trơn

Phân tích từ con sóc

Từ con sóc có tiếng nào chứa vần oc?

Đọc:  oc – sóc – con sóc 

-HS ghép

 

 

 

-HS đánh vần, đọc trơn

-HSTL

5’

*Dạy vần ac

- Vừa rồi các con học vần mới thứ nhất là vần gì?   

 -Có vần oc thay âm o bằng âm a có vần gì? 

?Yêu cầu HS nêu giống và khác giữa vần oc và vần ac

GV: chốt lại giống và khác nhau.

Yêu cầu HS ghép vần ac.

 

-HSTL

 

 

 

-HS nêu

 

 

-HS ghép

 

 

? Để ghép được vần ac con làm thế nào?

P/ tích vần ac, đánh vần,đọc trơn:     
-Yêu cầu HS ghép tiếng bác .

  •  Giới tiệu tiếng bác
  • Đ/ vần,Đọc trơn:

Giới thiệu hình ảnh bác sĩ:  

 ->GT từ mới:  bác sĩ

YC HS đọc trơn :  

? Trong từ bác sĩ có tiếng nào chứa vần mới?

Đọc:  ac – bác – bác sĩ

-HSTL

 

 

-HS ghép

 

HS đọc

 

 

 

HS đọc

HSTL

 

HS đọc

 

 

Đọc bài khóa

HS đọc bài khóa

1’

*Nghỉ giữa giờ

Yêu cầu lớp trưởng  điều khiển.

HS chơi

 

c) Đọc 4 từ ứng dụng:

 

*GV đưa 4 từ: hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc

-Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần mới học

-P/tích các tiếng có vần mới học 

-Đ/ vần, đọc trơn cả từ

( GV cho xem hình minh họa của từng từ)

-Yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 từ và cả

bài khóa

HS quan sát

 

HS tìm

HS phân tích

HS đánh vần, đọc trơn

HS quan sát

 

HS đọc

      

10’

d) Luyện viết bảng con:

 

? Các con vừa được học 2 vần mới nào?  Hai từ mới là 2 từ  nào?

- Yêu cầu  HS đọc bài viết( viết sẵn trên bảng)

? Trong bài viết con chữ s cao mấy li?

? Cao 5 li là con chữ nào?

? Các con chữ còn lại cao bao nhiêu li?

? Khoảng cách giữa chữ con và chữ sóc là bao nhiêu?

Hướng dẫn viết oc  - con sóc 

Hướng dẫn viết ac – bác sĩ      

 Yêu cầu HS viết bảng con 

( Lưu ý những chỗ khó, vị trí dấu thanh…)

HS trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS quan sát

 

HSviết bảng con

2’

4) Củng cố:

- Vừa rồi các con đã được học những vần mới nào?

Lớp đọc SGK  toàn bài tiết 1

Nhận xét giờ học

 

 

HSTL

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan