GIÁO ÁN HỌC VẦN TIẾT 1 - THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP HUYỆN
Trường Tiểu học Yên Mỹ Giáo viên: Trần Thị Bích Hạnh | Thứ năm ngày 4 tháng 1 năm 2018 GIÁO ÁN Môn: Tiếng Việt (học vần) - Lớp 1 |
BÀI 76: OC – AC (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS đọc và viết được: oc, ac, con sóc, bác sĩ.
- Đọc được các từ ứng dụng.
II. Đồ dùng:
- GV: Máy chiếu
- HS: Bộ đồ dùng Tiếng Việt
III. Hoạt động dạy học:
TG | Nội dung | Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
1-2’ | 1. Ổn định tổ chức: | Hát bài: | - HS hát |
4-5’ | 2. Kiểm tra bài cũ | - Đọc 4 từ: chót vót, đôi mắt, con chuột, cái vợt. | -HS đọc |
- Yêu cầu HS đọc theo thứ tự Trong từ “đôi mắt” tiếng nào chứa vần ăt? | -HS đọc | ||
Phân tích tiếng vợt | -HS đọc | ||
-Yên cầu HS đọc câu ứng dụng trong SGK: “ Một đàn …. đi nằm” + Trong câu ứng dụng có tiếng nào chứa vần ôn tập? | -HS đọc
-HSTL | ||
-Viết bảng con: Tổ 1+ 2: ca hát Tổ 3+ 4: bút bi | -HS viết bảng | ||
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ | Lắng nghe | ||
28’ | 3. Bài mới |
|
|
1’ | a)Giới thiệu bài: | Ghi bảng oc -ac |
|
11’ | b) Dạy vần, tiếng, từ mới: | Vần oc-ac; tiếng: sóc, bác; từ: con sóc; bác sĩ |
|
| *Dạy vần oc | Yêu cầu HS ghép vần oc | -HS ghép vần |
|
| Phân tích vần oc | -HS phân tích |
|
| *Yêu cầu HS ghép tiếng sóc, phân tích tiếng sóc ->GT tiếng mới: SÓC Yêu cầu HS đánh vần, đọc trơn: GT về Con sóc: ? Đây là con gì ? ? Các con đã nhìn thấy con sóc ở đâu? ? Đặc điểm nào của con sóc làm con thích nhất? Giới thiệu từ mới con sóc Đọc trơn Phân tích từ con sóc Từ con sóc có tiếng nào chứa vần oc? Đọc: oc – sóc – con sóc | -HS ghép
-HS đánh vần, đọc trơn -HSTL |
5’ | *Dạy vần ac | - Vừa rồi các con học vần mới thứ nhất là vần gì? -Có vần oc thay âm o bằng âm a có vần gì? ?Yêu cầu HS nêu giống và khác giữa vần oc và vần ac GV: chốt lại giống và khác nhau. Yêu cầu HS ghép vần ac.
| -HSTL
-HS nêu
-HS ghép |
|
| ? Để ghép được vần ac con làm thế nào? P/ tích vần ac, đánh vần,đọc trơn:
Giới thiệu hình ảnh bác sĩ: ->GT từ mới: bác sĩ YC HS đọc trơn : ? Trong từ bác sĩ có tiếng nào chứa vần mới? Đọc: ac – bác – bác sĩ | -HSTL
-HS ghép
HS đọc
HS đọc HSTL
HS đọc |
|
| Đọc bài khóa | HS đọc bài khóa |
1’ | *Nghỉ giữa giờ | Yêu cầu lớp trưởng điều khiển. | HS chơi |
| c) Đọc 4 từ ứng dụng:
| *GV đưa 4 từ: hạt thóc, con cóc, bản nhạc, con vạc -Yêu cầu HS tìm tiếng chứa vần mới học -P/tích các tiếng có vần mới học -Đ/ vần, đọc trơn cả từ ( GV cho xem hình minh họa của từng từ) -Yêu cầu HS đọc nối tiếp 4 từ và cả bài khóa | HS quan sát
HS tìm HS phân tích HS đánh vần, đọc trơn HS quan sát
HS đọc
|
10’ | d) Luyện viết bảng con:
| ? Các con vừa được học 2 vần mới nào? Hai từ mới là 2 từ nào? - Yêu cầu HS đọc bài viết( viết sẵn trên bảng) ? Trong bài viết con chữ s cao mấy li? ? Cao 5 li là con chữ nào? ? Các con chữ còn lại cao bao nhiêu li? ? Khoảng cách giữa chữ con và chữ sóc là bao nhiêu? Hướng dẫn viết oc - con sóc Hướng dẫn viết ac – bác sĩ Yêu cầu HS viết bảng con ( Lưu ý những chỗ khó, vị trí dấu thanh…) | HS trả lời
-HS quan sát
HSviết bảng con |
2’ | 4) Củng cố: | - Vừa rồi các con đã được học những vần mới nào? Lớp đọc SGK toàn bài tiết 1 Nhận xét giờ học
|
HSTL |